Icon

Description Field of Study

ลักษณะสาขาวิชา

คอมพิวเตอร์ สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะประกอบอาชีพเป็นครูซึ่งสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ศึกษาเกี่ยวกับทักษะการสอนคอมพิวเตอร์ เข้าใจถึงกระบวนการสอนวิธีการเรียนรู้ ตลอดจนวิธีการวัดและประเมินผลด้านการเรียนการสอน และการให้ความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์ โดยสาขานี้เป็นการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี และเมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับวุฒิระดับปริญญาตรี
แนวทางการประกอบอาชีพ :
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา เป็นครูสังกัดสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นครูสังกัดองค์กร การปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นครูสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ประกอบอาชีพอิสระด้านคอมพิวเตอร์ ศึกษาต่อปริญญาโท เอก สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา และสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง

เคมี สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะประกอบอาชีพเป็นครู ซึ่งสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ ศึกษาเกี่ยวกับทักษะการสอนวิชาเคมี เข้าใจถึงกระบวนการสอน วิธีการเรียนรู้ ตลอดจนวิธีการวัดและประเมินผลด้านการเรียนการสอน โดยสาขาวิชานี้เป็นการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี และเมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับวุฒิระดับปริญญาตรี
แนวทางการประกอบอาชีพ :
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา ได้แก่ เป็นครูสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นครูสังกัดองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นครูสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ประกอบอาชีพสถานประกอบเอกชน ทางด้านวิทยาศาสตร์ ศึกษาต่อระดับปริญญาโท เอก สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องเกี่ยวข้อง

ชีววิทยา
แนวทางการประกอบอาชีพ :

ดนตรีศึกษา สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะประกอบอาชีพครู ซึ่งสาขาวิชาดนตรีศึกษา มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้เป็นครูดนตรีที่มีทักษะการจัดการเรียนรู้ และมีกระบวนการถ่ายทอดวิชาการด้านดนตรีที่เน้นให้ผู้เรียนพัฒนาความรู้ความสามารถด้านทฤษฎีให้สอดคล้องกับทักษะปฏิบัติ วิธีการเรียนรู้ ประยุกต์ ตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของวิถีดนตรีตลอดจนวิธีการวัดผลและประเมิณผลด้านการเรียน การสอนดนตรีได้อย่างชำนาญ โดยสาขานี้เป็นการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตร ๔ ปี และเมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับวุฒิในระดับปริญญาตรี
แนวทางการประกอบอาชีพ :
1. ครู อาจารย์ สอนวิชาดนตรีศึกษาในสถานศึกษา สถาบันการศึกษาทุกสังกัด
2. นักวิชาการทางด้านการศึกษา
3. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชน เช่น นักดนตรีในเหล่าดุริยางค์ของทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ตำรวจ
4. พนักงานในบริษัทของต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชนเช่น ครูสอนดนตรีในโรงเรียนสอน ดนตรีเอกชนศิลปินอิสระหรือศิลปินสังกัดบริษัทค่ายเทปเพลงต่าง ๆ
5. ประกอบอาชีพอิสระทางดนตรี เช่น เป็นนักดนตรีอาชีพ นักประพันธ์เพลงนักบันทึกเสียง นักเรียบเรียงเสียงประสานดนตรี ผู้ควบคุมวงดนตรี โรงเรียนสอนดนตรีเอกชน

ฟิสิกส์ สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะประกอบอาชีพเป็นครูซึ่งสาขาวิชาฟิสิกส์ ศึกษาเกี่ยวกับทักษะการสอนฟิสิกส์ ได้แก่ เข้าใจถึงกระบวนการสอน วิธีการเรียนรู้ ตลอดจนวิธีการวัดและประเมินผลด้านการเรียนการสอน โดยสาขาวิชานี้เป็นการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี และเมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับวุฒิระดับปริญญาตรี
แนวทางการประกอบอาชีพ :
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา สาขาวิชาฟิสิกส์ ได้แก่ เป็นครูสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นครูสังกัดองค์กร การปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นครูสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ประกอบอาชีพตามสถานประกอบเอกชนทางด้าน ฟิสิกส์ ศึกษาต่อปริญญาโท สาขาวิชาฟิสิกส์ และสาขาวิชาอื่น ที่เกี่ยวข้อง

วิทยาศาสตร์ทั่วไป
แนวทางการประกอบอาชีพ :

อุตสาหกรรมศิลป์ (ครุศาสตร์อุตสาหกรรม ค.อ.บ. 4 ปี) ผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีทักษะด้านการถ่ายทอดองค์ ความรู้ การออกแบบวางแผนจัดการเรียนการสอน การประเมินผล รวมถึงการใช้งาน การดูแลรักษาเครื่องมืออุปกรณ์ในกลุ่มสาระงานด้านอุตสาหกรรมศิลป์ โดยเรียนในกลุ่มวิชาชีพครู พื้นฐานงานช่าง พื้นฐานศิลปะ และงานออกแบบอุตสาหกรรม สามารถคิดวิเคราะห์ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ให้เกิดประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพ มีความรอบรู้ ฉลาด รู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยี สมัยใหม่ รู้จักวิธีการแสวงหาและพัฒนาความรู้ สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีจิตวิญญาณยึดมั่น ในจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
แนวทางการประกอบอาชีพ :
สอบบรรจุ รับราชการครู สังกัด สอศ. (ครูอาชีวะ) รับราชครูสังกัด สพฐ. (ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ) สอบบรรจุ รับราชการ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย นักออกแบบอุตสาหกรรมในสถานประกอบการและนักออกแบบอิสระ วิทยากรฝึกอบรมในสถานประกอบการของภาครัฐหรือภาคเอกชน และธุรกิจส่วนตัวหรือผู้ประกอบการ